Saturday 20 June 2009

Gieo mầm dấu chấm

Trong lớp học, cô giảng bài, bảo cả lớp yên lặng, ta vẫn quay sang nói nhỏ với đứa bạn ngồi cùng bàn.
Vì ta nghĩ chỉ có một mình mình nói thì sao mà lớp ồn được. Rồi nhiều bạn trong lớp cũng nghĩ như ta, vẫn cứ nói nhỏ với những đứa ngồi gần bên. Thế rồi chỉ một lúc sau, những tiếng khúc khích nho nhỏ tạo thành một tiếng ồn lớn trong lớp.

Đi dưới sân trường, ăn xong một bịch bánh tráng, ta vứt bao xuống ngay tại sân, vì ta nghĩ, chỉ một bao rác nhỏ đâu nhằm nhò gì với sân trường rộng lớn này. Rồi khi xếp hàng lên lớp, đứng trên hành lang nhìn xuống, ta mới thấy sân trường mình… đầy rác.

Miền Trung bị lũ lụt, cô bảo cả lớp quyên góp để ủng hộ. Mỗi bạn chỉ góp chừng 1, 2 ngàn- một số tiền quá ít. Nhưng khi thầy hiệu trưởng tổng kết số tiền cả trường ủng hộ thì lại lên đến hàng triệu. Một bàn tay không thể vực dậy số phận của nhiều người, nhưng rất nhiều bàn tay chung một tấm lòng thì hoàn toàn có thể được.

Bạn đã nghe câu chuyện của chàng sinh viên người Anh - Alex Tew - với ý tưởng kinh doanh táo bạo của mình chưa? Anh ta chia trang chủ website cá nhân của mình http://www.milliondollarhomepage.com (The Million Dollar Homepage - Own a piece of internet history!)
thành một triệu điểm ảnh, và rao bán mỗi điểm ảnh ấy với giá 1USD cho khách hàng nào muốn đặt logo quảng cáo lên đó. Hiệu quả ngoài sức tưởng tượng, chỉ sau một thời gian ngắn, số điểm ảnh trên đã được bán hết, và chàng sinh viên trở thành triệu phú ở tuổi 21!

Những cái chấm nhỏ trong xã hội mà ta cứ tưởng không ảnh hưởng đến sự vận động phát triển của thế giới, nhưng thực chất là có đấy!

Một người nói không thể làm cả lớp mất trật tự, nhưng rất nhiều người cùng nói như thế thì sẽ được. Một miếng rác nho nhỏ vứt xuống đường cứ tưởng như không làm mất vệ sinh cho lắm, rồi nhiều miếng rác cứ như thế vứt xuống, đường phố chúng ta sẽ ra sao? Một dấu chấm nhỏ thì sẽ là một dấu chấm nhỏ, nhưng nhiều dấu chấm nhỏ thì sẽ tạo thành một dấu chấm lớn hơn.

Cái dấu chấm lớn ấy sẽ tốt hay xấu, có hại hay có ích, tuỳ thuộc vào hành động của những dấu chấm nhỏ.

Ta hãy chia một năm của mình thành 365 cái chấm, mỗi chấm ấy tương đương với một việc có ích. Mỗi ngày, ít nhất 1 việc thôi, cuối năm nhìn lại, gia sản của chúng ta đã là bao nhiêu việc tốt? Và những việc tốt trên đời thì không bao giờ nằm im, mà chúng sẽ nảy mầm. Mỗi người trong số chúng ta sẽ lại là một dấu chấm đẹp đẽ trong bức tranh tổng thể cuộc đời.

Mùa xuân, mùa của vạn vật nảy mầm. Bạn ơi, ngay từ sớm hôm nay, ta hãy gieo xuống mảnh đất này một cái chấm tươi đẹp nhé!

No comments:

Post a Comment