Saturday 20 June 2009

Uống trà có thể giúp chống bệnh ung thư buồng trứng

CHICAGO - Các nhà nghiên cứu Thụy Ðiển đã tìm thấy những dấu hiệu rằng những phụ nữ uống hai ly nước trà mỗi ngày có thể giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư buồng trứng.
Cuộc khảo sát đã phỏng vấn 1,057 phụ nữ Thụy Ðiển qua một danh sách gồm những câu hỏi về chế độ dinh dưỡng của họ, rồi sau đó theo dõi tình trạng sức khỏe của những người nay trong thời gian trung bình 15 năm, cho tới năm 2004.

Trong khoảng thời gian đó, 301 phụ nữ đã mắc bệnh ung thư buồng trứng. Những người cho biết đã uống mỗi ngày từ hai ly nước trà trở lên thì giảm được 45% nguy cơ mắc bệnh này so với những phụ nữ không uống trà. Uống ít hơn hai ly trà mỗi ngày cũng giảm được nguy cơ, nhưng kém hiệu quả hơn.
Các nhà nghiên cứu không phân biết kết quả từ những loại trà khác nhau, nhưng đa số những người uống trà cho biết họ đã uống loại trà đen. Cả trà đen và trà xanh đều chứa những chất polyphenols - là những chất có tác dụng ngăn chặn sự hủy hoại của những tế bào, do đó chúng có thể ngăn ngừa bệnh ung thư.
Những cuộc khảo cứu trước đây về tác dụng của trà đối với các loại ung thư khác nhau đã dẫn tới những kết quả mâu thuẫn.
Hai nhà nghiên cứu Susanna Larsson và Alicja Wolk, thuộc viện Karolinska Institute ở Stockholm, nói rằng còn cần phải khảo cứu thêm nữa để có thể biết chính xác hơn.
Cuộc nghiên cứu của họ đã được đăng trong đặc san y khoa Mỹ Archives of Internal Medicine xuất bản ở Chicago hôm 12 tháng 12.
“Nếu những điều khám phá là đích xác thì chúng rất quan trọng, vì bệnh ung thư buồng trứng là loại ung thư gây tử vong cao thứ tư cho phụ nữ,” lời bà Marji McCullough, một chuyên gia về bệnh lý liên quan tới dinh dưỡng thuộc Hội Ung Thư Mỹ (American Cancer Society).
Mỗi năm có hơn 20,000 phụ nữ ở Hoa Kỳ được chẩn đoán là mắc bệnh ung thư buồng trứng. Tính trung bình, phụ nữ ở Hoa Kỳ có khoảng 1 phần 58 nguy cơ mắc bệnh này.
Người ta khó khám phá ra bệnh này sớm, vi những triệu chứng của nó - như sưng bụng (abdominal bloating), ăn khó tiêu, bất bình thường về tiểu tiện - có thể bị lầm lẫn với những triệu chứng của những bệnh ít nghiêm trọng hơn. (n.m.)

No comments:

Post a Comment